1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer>
Thứ ba, 21 Tháng 10 2014

(04)3 946 1216 - 3 946 1219                                                                                   Số 19 ngõ 26 Thái Thịnh 2 - Đống Đa - Hà Nội - Cách bệnh viện Nội Tiết TW 50m



Yoga cho người mất ngủ

In

 

Cuộc sống hiện đại làm cho tâm trí con người luôn hoạt động với cường độ cao, tinh thần dễ suy yếu vì phải gánh chịu những áp lực trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Dẫn đến tình trạng mất ngủ. Mất ngủ có thể đến với mọi người, theo thống kê thì người nữ nhiều hơn nam, già nhiều hơn trẻ.

alt

Ngày nay, vấn đề mất ngủ không chỉ ảnh hưởng đến những nước phát triển mà nó đã xuất hiện ở những nước đang phát triển và ngày càng lan rộng trong xã hội. Để giải quyết vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa, các nhà tư vấn tâm lý, khuyên mọi người nên tìm sự an bình, thư giãn qua các bài thuốc cổ truyền đông y  (lạc tiên, lá vông nem, tâm sen, củ bình vôi,  táo nhân, phục thần, viễn chí…) . Cộng với việc tìm cho mình phương pháp tập luyện thể dục  phù hợp thay vì chỉ dựa vào các loại thuốc tân dược để tìm giấc ngủ giả tạo, bởi thuốc ngủ nếu dùng không đúng cách sẽ làm rối loạn thần kinh, khả năng tập trung giảm và rất dễ gây nghiện. Rối loạn giấc ngủ biểu hiện ở chỗ không ngủ được hoặc thiếu ngủ. Trằn trọc không ngủ được vào đầu hôm ; trong khi ngủ, giữa đêm thức giấc ngủ lại không được. Rối loạn giấc ngủ thường kèm theo các chứng : đau đầu, mệt mỏi, tim đập hồi hộp…

Một khi bạn bị mất ngủ đừng lo lắng quá, vì nó chỉ là tình trạng nhất thời của cơ thể. Bạn hãy điều chỉnh lại cánh làm việc, vận động phù hợp với sức khỏe, ăn uống, giải trí và nghỉ ngơi hợp lý. Ví dụ như hôm nào ngủ không được thì bạn hãy dậy sớm, đi vào công viên tản bộ dưới ánh nắng ban mai. Hãy hít và thở thật sâu, để cho không khí trong lành tràn vào cơ thể, bạn hãy hưởng thụ khoảnh khắc tĩnh lặng này hòa quyện với những làn gió mát, có tiếng lá rơi xào xạc và tiếng chim hót trên những ngọn cây trong khung cảnh của thiên nhiên.

Những làn gió chính là hơi thở của thiên nhiên, bạn hòa nhập hơi thở của mình vào làn gió này và những cảnh trí tự nhiên, bạn sẽ thấy những mệt mỏi, những cảm giác lo lắng của mình tan biến hết. Cơ thể cân bằng ổn định lại giúp bạn thích ứng kịp thời với những biến đổi của công việc hay hoàn cảnh xã hội.

Xây dựng những thói quen tốt như thức dậy đúng giờ, dù tối qua có thức khuya trằn trọc cũng không nên dậy muộn.Không nên tập luyện các tư thế sau 9 giờ tối.

Có thể ngâm chân nước nóng và xoa bóp bàn chân trước khi ngủ, tập luyện tư thế nhẹ nhàng phối hợp với hít thở sâu chậm. Chọn tư thế nằm thoải mái, gởi sự an lành của hơi thở lên từng bộ phận của cơ thể, rồi dần dần lan tỏa khắp toàn thân. Bạn hãy duy trì sự an lành này và tiến vào trong giấc ngủ một cách tự nhiên.

Một trong những phương pháp tập luyện để tăng cường sức khỏe , tạo cho người tập cảm xúc thanh tĩnh, loại trừ sự căng thẳng mệt mỏi, làm chậm quá trình lão hóa, giúp con người tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống và niềm vui đó chính là Hatha Yoga.

Bên cạnh việc tập luyện, chế độ ăn uống hợp lý cũng là điều quan trọng trong việc tạo giấc ngủ ngon. Chế đố ăn uống hợp lý là một chế độ ăn đầy đủ chất đạm, chất béo, hydrat carbon , chất xơ, vitamin và khoáng chất. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý giúp chúng ta gìn giữ sức khỏe, ngăn ngừa một số bệnh do chế độ ăn không hợp lý như béo phì, tim mạch , tiểu đường, viêm khớp, táo bón, sỏi mật… những căn bệnh này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của chúng ta và làm mất ngủ. Bữa ăn sang là bữa quan trọng, vì nó cung cấp năng lượng duy trì cho một ngày mới khởi đầu làm việc.  Bữa trưa cung cấp năng lượng lâu dài. Bữa tối ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe và gây khó ngủ, nên hạn chế ăn tốt nhất là 2 giờ trước khi ngủ.

Thực hành Yoga đều đặn cùng với chế độ ăn uống hợp lý giúp chúng ta phát triển hài hòa giữa thân thể và tâm trí, tạo sự thanh thản, điềm tĩnh, thư thái, vì thế nó giúp chúng ta chế ngụ được những cảm xúc tiêu cực và sống hòa thuận với thiên nhiên.

Ý kiến (2)add comment
0
zenchin: ...
dieu tri chung mat ngu
1

Tháng một 26, 2012
0
tran van ly : ...
bi mat ngu thuong xuyen
2

Tháng mười một 10, 2012

Điền thông tin vào đây.
Nhỏ lại | Rộng ra

busy
Share



[ Xem hướng dẫn thanh toán ]

Thiếtbịytế Nhân Thọ

Thựcphẩm chức năng